ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3
TRƯỜNG TIỂU HỌC MÊ LINH
Số: ……../KH-ML
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 3, ngày 19 tháng 10 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
Chiến lược phát triển giai đoạn 2016 -2020
Trường Tiểu học Mê Linh tọa lạc tại số 159 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1991, trường được mang tên Trường Tiểu học bán công Mê Linh Quận 3 (theo Quyết định số 11/QĐ-UB ngày 08 tháng 06 năm 1991 của Ủy ban nhân dân Quận 3). Từ năm hoc 2000-2001 đến nay, trường được chuyển sang hệ công lập mang tên Trường Tiểu học Mê Linh theo Quyết định số 59/QĐ-UB ngày 03 tháng 7 năm 2000 của Ủy ban nhân dân Quận 3.
Trường có diện tích 750 m2 với quy mô 1 trệt, 1 lầu, gồm 15 phòng học và 03 phòng chức năng, diện tích sân chơi 259m2, có nhiều cây xanh thoáng mát.
Để có được cơ sở vật chất tương đối khang trang, xanh - sạch - đẹp như ngày hôm nay nhà trường luôn phát huy vai trò tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, các ban ngành đoàn thể địa phương luôn quan tâm hỗ trợ nhà trường về mọi mặt. Ban đại diện cha mẹ học sinh nhiệt tình trong việc tham gia xây dựng và cải tạo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hoạt động dạy và học và đã từng bước đi vào ổn định và có nề nếp. Quy mô cũng như chất lượng dạy và học ngày một nâng cao.
Đội ngũ sư phạm có tinh thần trách nhiệm, phấn đấu vì nhiệm vụ chung. Trường có chi bộ Đảng độc lập, với 09 đảng viên, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có năng lực tập hợp quần chúng. Các đoàn thể hoạt động tốt, hỗ trợ đắc lực cho mọi hoạt động của nhà trường. Nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. 100% giáo viên đạt chuẩn. Trong đó có 20/20 giáo viên có trình độ Đại học, Cao đẳng – Tỉ lệ 100%; nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Đội ngũ quản lý có năng lực, hội đồng sư phạm luôn có ý thức xây dựng tập thể vững mạnh.
Thành tích của nhà trường (trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014):
Tập thể Lao động Tiên tiến liên tục từ năm 2009 đến năm 2014.
Tập thể Lao động Xuất sắc liên tục từ năm 2009 đến năm 2014.
Bằng khen Bộ GDĐT: năm 2009
Bằng khen Thủ tướng: năm 2011
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Môi trường bên trong (Giáo viên, Cán bộ quản lý, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học,…)
1. Đội ngũ:
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: 44.
Trong đó: Ban giám hiệu: 02
Giáo viên: 20
Nhân viên: 07
Bảo mẫu: 15
- Trình độ chuyên môn giáo viên: 100% trên chuẩn.
2. Cơ sở vật chất:
- Phòng học: 15
- Phòng Thư viện, Thiết bị: 01
- Phòng Tin học: 01
- Văn phòng: 01
- Phòng Hiệu trưởng: 01
- Phòng Phó Hiệu trưởng: 01
- Phòng Bảo vệ: 01
3. Trang thiết bị:
Trang thiết bị dạy học được đảm bảo yêu cầu tối thiểu theo quy định.
- Có đủ đồ dùng dạy học tối thiểu cho các lớp.
- Thư viện có đủ sách báo theo yêu cầu của thư viện đạt chuẩn.
- Mỗi lớp học có đủ ti vi, máy tính để giảng dạy.
- Phòng học vi tính có 47 máy đủ cho học sinh học vi tính.
- Trường có 2 bảng tương tác để giảng dạy tiếng Anh và các môn học khác.
- Văn phòng, thư viện có trang bị đủ máy tính, máy in, máy photo có kết nối mạng internet.
- Các phần mềm phục vụ cho công tác giảng dạy, kế toán, quản lý.
3. Mặt mạnh:
- 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuân thủ quy chế của ngành và nội quy của nhà trường, nghiêm chấp hành tốt việc phân công, phân nhiệm, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm túc trong việc nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Đa số học sinh có ý thức học tập tốt, đảm bảo chuyên cần, ngoan ngoãn, lễ phép, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Trường đạt tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền, nền nếp dạy và học tốt; đảm bảo môi trường sư phạm Xanh – Sạch – Đẹp - An toàn, sân trường có nhiều cây xanh tạo bóng mát cho học sinh vui chơi.
- Trang thiết bị dạy học được đảm bảo yêu cầu tối thiểu theo quy định.
- Ban Đại Diện cha mẹ học sinh hoạt động đều tay, quan tâm tích cực đến nhà trường.
4. Mặt yếu:
- Trường đã được xây dựng lâu năm, một số phòng học diện tích còn nhỏ, chưa đạt tiêu chuẩn, không đồng đều so với sĩ số lớp nên việc giảng dạy của giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức dạy theo phương pháp tích cực, diện tích sân chơi, bãi tập chưa đạt so với số học sinh nên hạn chế cho việc tập thể dục cũng như các buổi sinh hoạt ngoại khóa, thiếu các phòng chức năng, nhà thi đấu TDTT…
- Một vài giáo viên chưa thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, chưa thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp. Một số nhân viên chưa đáp ứng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
II. Môi trường bên ngoài:
- Cơ hội:
- Có sự quan tâm đầu tư của Đảng, chính quyền các cấp về công tác giáo dục.
- Có sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh đối với nhà trường.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên có trách nhiệm, nhiệt tình trong các hoạt động.
- Nhu cầu giáo dục chất lượng cao ngày càng được quan tâm.
2. Thách thức:
- Yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và sự phát triển của xã hội.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay
- Khả năng sáng tạo, trình độ ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của cán bộ, giáo viên, nhân viên còn hạn chế.
III. Đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được trong thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015
1. Mặt đạt được:
- Trang bị được các phương tiện công nghệ thông tin giảng dạy ở các lớp; xây dựng được tốt môi trường học tập thân thiện, làm cho học sinh thích đi học, thích học.
- Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
- Trường lớp sạch đẹp, khang trang, cơ sở vật chất được tu bổ thường xuyên.
- Bước đầu đạt được kế hoạch giảm sĩ số học sinh ở các lớp đầu cấp.
+ Nguyên nhân:
- Được sự quan tâm hỗ trợ của phụ huynh học sinh và các mạnh thường quân.
- Có kế hoạch, chiến lược giảm sĩ số ngày từ lớp 1.
- Đội ngũ giáo viên có tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ. Ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên học lớp Cử nhân Tiểu học do trường Bồi Dưỡng Giáo Dục Quận 3 tổ chức.
2. Mặt chưa đạt được:
- Thiếu nhân viên phụ trách y tế, chuyên trách công tác Tổng phụ trách Đội, nhân viên thư viện, nhân viên văn thư chưa đạt chuẩn.
- Một số GV, NV còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin trong công tác.
+ Nguyên nhân:
- Không bố trí được phòng y tế vì diện tích trường nhỏ hẹp.
- Các nhân viên chưa tham gia học tập để nâng cao trình độ theo chuẩn vì bận công tác.
- Một số giáo viên, nhân viên chưa quan tâm đúng mức trong việc tự học tập bồi dưỡng việc sử dụng công nghệ thông tin.
3. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo:
- Từng bước đảm bảo sĩ số học sinh theo chuẩn.
- Đầu tư cơ sở vật chất.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học.
B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Sứ mệnh:
Tạo dựng được môi trường học tập nền nếp, kỉ cương có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.
- Tầm nhìn:
Là nơi để học sinh học tập và rèn luyện bản thân, giúp các em có đủ kiến thức, phẩm chất và năng lực để bước vào học trường Trung học cơ sở.
- Giá trị cốt lõi:
- Có tình đoàn kết và giàu lòng nhân ái.
- Có lòng tự trọng và sáng tạo.
- Có tính trung thực và khát vọng vươn lên.
- Có tinh thần trách nhiệm và có sự hợp tác trong và ngoài xã hội.
4. Phương châm hành động:
“Chất lượng giáo dục là danh dự, là niềm tự hào của nhà trường và của mỗi cá nhân thầy giáo, cô giáo”.
C. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
Giáo dục học sinh phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học sinh; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả.
I. Mục tiêu chung:
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, lương tâm, trách nhiệm của nhà giáo.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học ở bậc trung học học cơ sở”.
II. Mục tiêu cụ thể:
1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trong việc đổi mới công tác quản lý giáo dục:
- Coi trọng công tác phát triển đảng, công tác chính trị tư tưởng trong đội ngũ. Chi bộ Đảng đi đầu trong việc đổi mới và gương mẫu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục.
- Lãnh đạo nhà trường phát huy dân chủ, dựa vào đội ngũ giáo viên, viên chức và học sinh, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương để xây dựng nhà trường.
2. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Tăng cường giáo dục thể chất; dạy chữ kết hợp dạy người. Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Tập trung dạy học sinh phương pháp học tập, khuyến khích tự học, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ hình thức học tập trên lớp sang hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
3. Đổi mới phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, bảo đảm
tính trung thực, khách quan.
- Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; phối hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh.
- Thực hiện kiểm định chất lượng, công khai kết quả kiểm định.
4. Nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yên cầu đổi mới gíao dục và đào tạo.
Khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo.
D. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
I. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.
- Thực hiện kế hoạch giảng dạy:
Thực hiện dạy học đảm bảo yêu cầu về kiến thức và kĩ năng được quy định trong chương trình Giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nội dung các môn học, hình thức tổ chức dạy học đảm bảo yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và nội dung điều chỉnh theo hướng giảm tải đảm bảo tính vừa sức, không nâng cao và hạ thấp yêu cầu của chuẩn, từ đó xác định nội dung, phương pháp dạy học và các hình thức tổ chức dạy học linh hoạt tạo điều kiện để học sinh nắm được những vấn đề cơ bản, tích hợp được những kĩ năng.
- Đổi mới phương pháp dạy học:
Giáo viên chuyển từ việc truyền thụ kiến thức sang tổ chức hoạt động học tập cho học sinh; quan tâm tới nhu cầu học tập và cách học của học sinh; khuyến khích học sinh lên các kế hoạch tự trải nghiệm để tìm tòi, khám phá, rút kinh nghiệm.
- Kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh
Kiểm tra đánh giá đảm bảo tính trung thực, khách quan; cần giúp học sinh biết
điểm mạnh, điểm yếu của mỗi cá nhân để tiến bộ; giúp học sinh định hướng hoạt động học tập.
II. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ
1.Về lãnh đạo và quản lý:
- Chuyển dịch từ vai trò nhà quản lý sang vai trò nhà lãnh đạo và quản lý.
- Có niềm tin và quyết tâm đối với lãnh đạo và quản lý các hoạt động trong nhà trường.
- Thực hiện tốt những vấn đề trọng tâm trong đổi mới lãnh đạo và quản lý nhà trường: lập kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, phát triển đội ngũ nhà trường, xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường, huy động nguồn lực giáo dục, phát triển giáo dục toàn diện học sinh.
2.Nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ Tin học A, có phong cách sư phạm mẫu mực. Xây dựng đội ngũ đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
III. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa
- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá; bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
IV. Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng quản lý. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng thành thạo máy tính, các phần mềm, các thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác giảng dạy và báo cáo.
V. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục
- Chấp hành định mức quy định của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB, GV, NV.
- Huy động các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.
+ Nguồn lực tài chính: ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách (phụ huynh học sinh, các mạnh thường quân,…).
+ Nguồn lực vật chất: khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ, trang thiết bị phục vụ dạy và học.
VI. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế
- Tăng cường việc tiếp xúc, trao đổi giữa nhà trường với phụ huynh và địa phương qua các buổi họp và tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tuyên truyền và tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia đóng góp về mục tiêu giáo dục tiểu học, về đổi mới nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Tích cực tham gia công tác xã hội và coi đó là trách nhiệm và đạo lý.
- Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của CBQL, GV và học sinh để giao lưu, hợp tác với các trường quốc tế.
E. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ GV, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, phụ huynh học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược, điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3.Lộ trình - tiến độ thực hiện:
- Thực hiện từ năm học 2015-2016 đến năm học 2019-2020 có đánh giá và đối chứng kết quả, điều chỉnh kế hoạch theo từng thời điểm.
- Tiến độ thực hiện:
+ Giai đoạn 1: Từ năm học 2015-2016 đến năm học 2016-2017: Đảm bảo số lượng và chất lượng đội ngũ. Nâng cao trình độ của nhân viên văn thư, thư viện, tổng phụ trách. Đạt chuẩn bình quân không quá 40 học sinh/lớp. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục. Thực hiện việc xây dựng nhà trường theo hướng tiên tiến, hiện đại.
+ Giai đoạn 2: Từ năm học 2017-2018 đến năm học 2019-2020: Hoàn tất việc trang bị các trang thiết bị hiện đại ở các lớp học và mạng internet toàn trường. Giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và báo cáo. CBQL thực hiện tốt các phần mềm chương trình quản lý giáo dục. Tiếp tục giữ vững chất lượng giáo dục đã được kiểm định. Tiếp tục thực hiện việc xây dựng nhà trường theo hướng tiên tiến, hiện đại.
4. Đối với Hiệu trưởng:
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
5. Đối với Phó hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất các giải pháp để thực hiện.
Tập trung xây dựng đội ngũ cốt cán chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục.
6. Đối với tổ trưởng tổ chuyên môn:
Theo nhiệm vụ được phân công giúp phó hiệu trưởng tổ chức triển khai các
phần việc cụ thể trong sinh hoạt tổ.
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của từng thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
7. Đối với các đoàn thể:
Các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch lồng ghép vào các hoạt động theo tháng theo tuần để chỉ đạo các hoạt động có hiệu quả.
Kiểm tra theo dõi đánh giá xếp loại thi đua động viên đẩy mạnh phong trào.
8. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên:
Căn cứ kế hoạch chiến lược 5 năm, kế hoạch năm học của trường để xây dựng kế hoạch cá nhân theo từng năm học.
DUYỆT CỦA CƠ QUAN LÃNH ĐẠO
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Văn Hùng
|